Hotline: Mr Nam 0936.285.186

Bà mẹ 2 con tự học code để làm web, vẽ logo công ty bằng Paint, vốn ban đầu 775 USD sau 7 năm tạo dựng được thương hiệu 65 triệu USD

Bà mẹ 2 con tự học code để làm web, vẽ logo công ty bằng Paint, vốn ban đầu 775 USD sau 7 năm tạo dựng được thương hiệu 65 triệu USD

Bà mẹ 2 con tự học code để làm web, vẽ logo công ty bằng Paint, vốn ban đầu 775 USD sau 7 năm tạo dựng được thương hiệu 65 triệu USD

 

Vào cuối năm 2007, thấy con gái Emily 8 tuổi bị bắt nạt, trở về nhà với nhiều vết bầm tím trên người. Bà mẹ Julie Deane thề với trời sẽ phải kiếm thật nhiều tiền để cho con gái vào trường tư học, tránh xa lũ trẻ ngổ ngáo.

Thế nhưng, lúc đó bà mẹ hai con "vét" hết của cải trong nhà ra thì chỉ còn có 775 USD, chịu sao nổi mức học phí khủng khiếp 31.000 USD/năm của trường tư. Julie Deane từng chia sẻ với Mashable rằng: "Khi đã hứa hẹn điều gì đó với những đứa con, thì phải làm bằng được..."

Vì những đứa con bé bỏng, vì một cuộc sống sung túc hơn, Julie Deane quyết tâm kinh doanh để kiếm thật nhiều tiền.


Julie Deane, người sáng lập và CEO của Cambridge Satchel Company - thương hiệu túi xách thời trang toàn cầu mà bất cứ sao nữ nào cũng sở hữu
Julie Deane, người sáng lập và CEO của Cambridge Satchel Company - thương hiệu túi xách thời trang toàn cầu mà bất cứ sao nữ nào cũng sở hữu

Khoan nhắc tới việc Julie Deane đã làm thế nào, nhưng chỉ trong vỏn vẹn 5 năm, số vốn "còm cõi" 775 USD ngày nào đã biến thành Cambridge Satchel Company, được định giá 65 triệu USD. Công ty của bà có mặt tại 120 quốc gia trên thế giới, những ngôi sao hàng đầu như Taylor Swift, Alexa Chung, Zooey Deschanel và Elle Fanning đều sở hữu ít nhất hai chiếc túi mà Cambridge Satchel Company bán ra.

Hành trình kinh doanh, tự học code web và thiết kế logo bằng... word của Julie Deane

Vốn là một nhân viên kế toán với thu nhập thấp, bà mẹ vốn quen nội trợ nghĩ rằng mình nên bán trà. Người Anh thích uống trà, thị trường thích gì thì mình bán cái đó.

Trong khi đang lưỡng lự không biết có nên kinh doanh trà không, Julie Deane bỗng trông thấy những chiếc ba lô cũ nát của hai đứa con. Ý tưởng lập tức lóe lên trong đầu bà, satchel là dạng túi rất phổ biến ở Anh. Học sinh thường đựng sách vở đi học bằng túi satchel.

Vậy mà ở Anh chưa có hãng nào làm nổi một chiếc ra hồn, chất lượng cực kém. Julie Deane đã biết mình phải bán túi satchel.

Bà tự tay làm mọi thứ, học làm đồ da, làm túi mẫu bằng bao bì ngũ cốc, tìm nhà phân phối. Nghĩ mãi không ra tên công ty, Deane lại sống ở Cambridge, bán túi satchel... Thế là cái tên "The Cambridge Satchel Company" đã ra đời như vậy.

Tuy nhiên, vì muốn tiết kiệm chi phí, Deane đã tự thiết kế logo công ty bằng... Paint và MS Word.

Từ 3 chiếc túi satchel đầu tiên cho tới tuần lễ thời trang New York 2010

Khoảng thời gian mới bắt đầu, Deane vẫn chưa tìm được nơi gia công túi lành nghề. Bà ngụp lặn trên Google trong nhiều ngày và tìm được một cửa hàng bán túi nhỏ ở Scotland.

Deane liên lạc được với chủ cửa hàng, nhưng chẳng ai "hé" bất cứ thông tin gì hết. Bà kiên nhẫn "tấn công" bằng cách nửa tiếng lại gọi điện một lần, hỏi han đủ thứ. Sau gần hai ngày, chủ cửa hàng đã quá mệt mỏi và phải "xì" ra toàn bộ thông tin cũng như nơi gia công túi satchel.

Đơn hàng đầu tiên của Deane là 3 chiếc túi satchel màu nâu. Người mẫu chụp 'lookbook' cho bà chính là hai đứa con. Sau đó, Deane tự mày mò học code qua Internet để tự làm web.

Vốn chẳng có kinh nghiệm gì ngoài kế toán, trang web bán hàng của bà nội trợ hai con trông vô cùng thảm hại. Tuy nhiên, đã có những đơn đặt hàng đầu tiên, dù đó toàn bộ là người thân và bạn bè của Deane.

Với tầm nhìn và tham vọng lớn, đương nhiên bà không thể bằng lòng với việc bán hàng kiểu "tình thương mến thương" được. Deane tiếp tục lần mò qua đủ loại web bán hàng và bắt đầu tìm ra những khách hàng tiềm năng, nếu sản phẩm của bà không làm họ hài lòng, có thể đổi trả miễn phí.

Chập chững bước vào thương trường nhưng với sự ân cần và chu đáo của Deane, khách hàng dần bị thuyết phục và ngày một tin tưởng vào Cambridge Satchel Company.

Julie Deane tiếp tục chứng minh được tầm nhìn của bà vào năm 2010. Đó chính là tuần lễ thời trang New York nức tiếng trên toàn thế giới, chỉ cần những tín đồ thời trang ở đó yêu thích túi satchel nghĩa là Deane đã thành công.

Vì không thể tự bay đến New York, Cambridge Satchel Company lúc đó chỉ như một đứa trẻ tập tễnh, vốn liếng còn chẳng đảm bảo một chuyến bay tử tế cho Deane đến Mỹ. Bà liền gửi những mẫu túi chói lóa nhất cho các fashion blogger tiếng tăm nhất tại New York để họ chưng diện tới tuần lễ thời trang.

Khi ánh đèn sân khấu của những sàn catwalk tráng lệ bậc nhất New York khép lại, mẫu túi satchel của Deane như vẫn tỏa sáng lấp lánh trong lòng người tới tham dự. Ngay ngày hôm sau, Cambridge Satchel Company bị "tấn công" bởi... 16.000 đơn hàng, website sập liên tục. Chính xác chỉ sau một đêm thôi, Deane và đội ngũ của mình phải chuẩn bị 16.000 chiếc túi satchel.

Deane chia sẻ rằng, lúc đó bà vui sướng phát điên nhưng ngay lập tức phải trấn tĩnh lại để xử lý núi công việc phía trước.

Phải làm thế nào trong khi Cambridge Satchel Company chỉ có thể cho ra lò 100 chiếc túi mỗi tuần?


Một trong những mấu túi satchel đã nâng tầm thương hiệu cho Cambridge Satchel Company
 

Bước ngoặt định mệnh khi quyết tâm trở thành nhà sản xuất


Bên trong một cửa hàng bán lẻ của Cambridge Satchel Company

Bà chủ của Cambridge Satchel Company biết rằng, không thể làm ăn "cò con" được nữa. Phải tìm nhà sản xuất lớn hơn, Deane như quay cuồng với 16.000 đơn hàng.

Trong khi tưởng chừng mọi thứ đang diễn ra thuận lợi, bà biết được một tin như sét đánh ngang tai: một trong những nhà sản xuất đã cắt xén da túi mà Cambridge Satchel Company cung cấp, làm hàng nhái và bán phá giá tới 50%.

Không những thế, cơ sở đó còn ngang nhiên nói với Deane rằng bà sẽ chẳng cự tuyệt nổi với họ vì chẳng còn lựa chọn nào nữa. Dù "nổi cơn tam bành" nhưng Deane vẫn cố gắng giữ bình tĩnh, vì bà biết rằng mình có thể làm tốt hơn thế.

Với uy tín lúc đó của Cambridge Satchel Company, Deane đã tự đứng ra vay vốn, xây dựng nhà máy và kêu gọi những người thợ lành nghề ở các đơn vị cũ đến với bà. Deane biết rằng những người thợ này cần được đãi ngộ tốt hơn, bà lại cần những người chuyên nghiệp.

Khoảng ba tuần sau, gần như toàn bộ nhân lực của các đơn vị sản xuất cũ kéo đến vì cảm phục cái tâm của bà chủ Julie Deane. Lần lượt 16.000 đơn hàng sau tuần lễ thời trang New York đã được xử lý, sau đó 38.000 đơn hàng tiếp theo cũng được Deane giải quyết ổn thỏa.

Năm 2013, Cambridge Satchel Company bắt đầu mở những chuỗi cửa hàng bán lẻ đầu tiên. Tới tháng 1/2014, thương hiệu của Julie Deane được định giá tới 50 triệu bảng Anh (khoảng 65 triệu USD).

Dĩ nhiên, Deane đã giữ trọn vẹn lời hứa với những đứa con từ thuở hàn vi: đưa chúng tới trường tư, không còn bị bắt nạt và luôn cảm thấy tự hào vì những nỗ lực không mệt mỏi của mẹ chúng.


Sự tinh tế và vẻ đẹp của những chiếc túi satchel có thể làm mê đắm bất cứ cô gái nào

Tuy nhiên, vì chỉ có một thân một mình, giá trị của Cambridge Satchel Company gần như chẳng thay đổi gì cho tới ngày nay: công ty càng phát triển lại càng xuất hiện nhiều lỗ hổng trong quản lý.

Deane bị chèn ép bởi những nhà đầu tư, dù đã có lúc muốn buông xuôi nhưng nhất quyết không, bà chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Telegraph về nỗi cô đơn của một doanh nhân: "Khi mọi thứ dần trở nên tồi tệ, bạn biết rằng đội ngũ nhân viên sẽ khó xuôi chèo mát mái nếu thiếu một thuyền trưởng. Họ cần một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và tự tin để chèo lái con thuyền này..."

Theo đánh giá của nhiều nhà kinh tế hàng đầu thế giới, những cá nhân như Julie Deane đã và đang làm sống lại nền công nghiệp sản xuất một thời vang bóng của nước Anh. Tuy nhiên, cũng như nhiều thương hiệu khác, Cambridge Satchel Company phải đối mặt với Brexit vào năm 2016, nó gián tiếp ngăn cách những đối tác thương mại tiềm năng của nước Anh ở châu Âu.

Chẳng ai biết được liệu Cambridge Satchel Company có tiếp tục vượt qua sóng gió hay chìm nghỉm giữa thương trường nghiệt ngã. Tuy nhiên, Julie Deane đã truyền cảm hứng cho hàng nghìn phụ nữ đơn độc trên thế giới, bà chứng minh cho chúng ta thấy rằng, chỉ cần nghị lực và tầm nhìn, chẳng bao giờ là quá muộn để làm cuộc sống của chính bạn tốt đẹp hơn.

Bài viết cùng chuyên mục

Ảnh Cách thêm hiệu ứng chữ (teamplate title) vào premiere

Cách thêm hiệu ứng chữ (teamplate title) vào premiere

Nếu bạn muốn video của bạn có những hiệu ứng text ( teamplate title ) cực đẹp để hấp dẫn người xem hơn bạn nên nghiên cứu bài viết dưới đây nhé ...

Chi tiết
Ảnh 12 Cách để Đặt Mục tiêu

12 Cách để Đặt Mục tiêu

Dù bạn chỉ có những ước mơ nhỏ bé hay có những kỳ vọng to lớn thì việc đặt mục tiêu sẽ cho phép bạn lên kế hoạch cho con đường bạn sẽ đi trong cuộc sống. Một vài thành tựu có thể cả đời mới đạt được, trong khi một số khác lại có thể hoàn thành chỉ trong vòng một ngày. Dù bạn đang đặt những mục tiêu xa xôi rộng lớn hay là những mục tiêu cụ thể có thể đạt được, bạn sẽ cảm thấy hài lòng và tự thấy bản thân mình có giá trị. Bước khởi đầu có thể gian nan, nhưng bạn có thể xây dựng ngay cả ước mơ vĩ đại nhất. ...

Chi tiết
Ảnh 5 phong cách thiết kế website hiện đại bạn nên biết

5 phong cách thiết kế website hiện đại bạn nên biết

Hiện nay, các công cụ và kỹ thuật thiết kế website đã tiến bộ đến trình độ có thể tùy biến tất cả các ý tưởng trên website. Ngoài việc đạt chuẩn chất lượng yêu cầu của Google, công nghệ thiết kế website bây giờ kết hợp với ý tưởng sáng tạo của ngành hội họa đã cho ra đời rất nhiều những website siêu đẹp ...

Chi tiết
Ảnh Khi thiết kế website, bạn nên chọn ảnh định dạng nào PNG, hay JPG ?

Khi thiết kế website, bạn nên chọn ảnh định dạng nào PNG, hay JPG ?

Khi thiết kế website, việc sử dụng nhiều hình ảnh cho giao diện web là điều tất yếu. Tuy nhiên có sự khác nhau khi bạn sử dụng các định dạng của ảnh. Bài viết này tôi muốn các bạn tìm hiểu một chút về định dạng ảnh PNG và JPG khi sử dụng hình ảnh trên web. ...

Chi tiết